THE GIOI NGUOI NOI TIENG Online.
CEO trẻ của thương hiệu đồng hồ được 5 tỷ trong Shark Tank CEO trẻ của thương hiệu đồng hồ được 5 tỷ trong Shark Tank
Quang Thái (Curnon) có những chia sẻ thẳng thắn về phản hồi trái chiều của dư luận sau khi gọi được 5 tỷ đồng... CEO trẻ của thương hiệu đồng hồ được 5 tỷ trong Shark Tank

TGNNT Online – Quang Thái (Curnon) có những chia sẻ thẳng thắn về phản hồi trái chiều của dư luận sau khi gọi được 5 tỷ đồng vốn trong Shark Tank. Starup đồng hồ thương hiệu Việt chính là một lần “why not” đáng nhớ nhất trong những ngày tháng tuổi trẻ này.

Đến chương trình gọi vốn đang thu hút người trẻ – Shark Tank, Quang Thái và Anh Đức, những Founder của thương hiệu đồng hồ Việt Curnon , đã mang về số tiền đầu tư là 5 tỷ đồng. Trong tổng số tiền đó có 3 tỷ là dành cho 20% cổ phần công ty và 2 tỷ chuyển đổi. Màn thuyết trình lưu loát thể hiện sự hiểu biết về kinh doanh online, những con số cân não mà các “cá mập” đưa ra, giây phút căng thẳng quyết định… tất cả đã làm nên một tập 3 Shark Tank đầy gay cấn.

Vượt ra khỏi giới hạn của một chương trình đầu tư thu hút, Quang Thái và những người bạn đã chứng minh một điều: 28 tuổi – 10 năm sau khi tốt nghiệp mọi thứ mới chỉ là bắt đầu!

Curnon, thương hiệu đồng hồ Việt gia công tại Trung Quốc, máy Nhật chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2016. Bên cạnh sự đón nhận của người tiêu dùng trẻ tuổi, Curnon cũng vấp phải không ít ý kiến trái chiều của dư luận. Ngay sau khi Shark Tank phát sóng, phe có ý kiến đối lập với Curnon không ngừng đặt câu hỏi: “Curnon có thật sự xứng đáng với số tiền đầu tư khủng như vậy hay không?”.

Gọi được vốn trong Shark Tank đã giúp Curnon tự tin hơn rất nhiều trong hành trình theo đuổi đam mê của mình.

Cuộc trò chuyện với CEO Quang Thái mới đây sẽ cho bạn cái nhìn thẳng thắn, đa chiều về những gì Curnon đang nỗ lực vươn tới cũng như tầm nhìn của các Founder trẻ, nhiều tham vọng…

Ở hiện tại, Shark Tank là “chiếc cọc” của Curnon

Chào Quang Thái,

Chúc mừng bạn và team đã có màn gọi vốn thành công trong Shark Tank.

Nội dung bài tuyết trình của bạn Shark Tank dễ khiến người ta nghĩ rằng Shark Tank chính là “chiếc cọc” của Curnon trong thời điểm hiện tại – khi startup của bạn vẫn chưa là một thương hiệu phổ biến?

Chắc chắn là như vậy. Tôi luôn đặt những cột mốc cho từng năm và chắc chắn một trong những cột mốc quan trọng nhất của 2018 đối với chúng ta là Shark Tank. Mà thú vị nhất là điều này đến một cách hoàn toàn là ngẫu nhiên, khi tôi nhận được cuộc gọi mời lên tham gia chương trình.

Nếu nó là 1 “chiếc cọc” bạn có thể cắt nghĩa rõ hơn về những cái được khi tìm đến với chương trình gọi vốn này?

Có nhiều Startup hay quan ngại về việc nhỡ lên mà không được nhận đầu tư thì “quê” nên họ quyết định không lên nữa. Tuy nhiên kể cả có nhận được hay không thì Founders sẽ nhận được 2 món quà vô giá: Thứ nhất là kinh nghiệm gọi vốn, thứ hai là truyền thông. Bạn sẽ nhận được những bài học xương máu khi bước ra ngoài và gặp những nhà đầu tư tiềm năng, và đôi khi đến lúc bị vặn bạn mới nhận ra được bạn cứng cáp hoặc non nớt đến như thế nào trong cuộc chơi này.

Chia sẻ trên truyền hình CEO Curnon bảo mình đang làm việc không lương… liệu có mông lung quá không khi một người ở tuổi 27 không thể kiếm tiền từ việc mình thích, chứ chưa nói là theo đuổi đam mê hay thành công?

(Haha) Nếu sống không lương thì đúng là sao mà sống được. Tôi cũng là con người không quá cầu kỳ vậy nên đối với mình tại thời điểm cần phải tập trung hoàn toàn vào phát triển như hiện nay thì việc tái đầu tư cho doanh nghiệp là điều tối quan trọng. Mức thu nhập cho bản thân tôi thì đến từ những nguồn thu nhập thụ động khác, mà tôi đã xây dựng trước Curnon rồi.

Làm việc không lương trong suốt hơn 1 năm và chịu nhiều áp lực có phải là thực tế phũ phàng với các bạn trẻ ôm giấc mộng startup?

Điều này còn tuỳ người nhưng đúng là đa phần đều như vậy. Khởi nghiệp không thôi đã quá nhiều áp lực chứ đừng nói đến việc áp lực từ gia đình và những người xung quanh. Tư duy cuộc sống “ổn định” không sai, nhưng nó không phù hợp với những ai đam mê với việc “làm giờ, hưởng sau”. Không tham gia vào cuộc chơi vì lo lắng mình không thắng cũng như việc từ chối đến khám bác sĩ khi bạn thấy không khoẻ vậy.

Không tham gia vào cuộc chơi vì lo lắng mình không thắng cũng như việc từ chối đến khám bác sĩ khi bạn thấy không khoẻ vậy.

Mọi chuyện liệu có thay đổi khi các Shark “ra tay”?

Các Shark là những người có nhiều năm kinh nghiệm, cũng có rất nhiều mối quan hệ quan trọng mà chúng tôi tìm kiếm. Vậy nên chắc sẽ không phải bàn về sự thay đổi khi có các Shark tham gia.

So sánh Curnon như Bphone là cách nói dí dỏm

Nhiều người ví Curnon là 1 Bphone trong thế giới đồng hồ, mà bạn biết rồi đấy Bphone “nổ” và mất hút, Thái nghĩ gì về sự so sánh này?

Tôi đánh giá đấy là một sự so sánh khá dí dỏm. Trên thực tế tôi luôn ngưỡng mộ anh Quảng vì thử hỏi xem có ai khác ngoài anh ấy dám làm 1 smartphone thoại thương hiệu Việt? Và tôi không đánh giá BKAV “mất hút” như những người khác nói và kể cả Curnon cũng vậy.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều trên mạng về nguồn gốc của Curnon, họ “dị ứng” với chuyện “lắp ráp ở nước ngoài” nhưng mang thương hiệu Việt…và cho rằng nó chẳng khác nào “con buôn” mang đồ xoàng xĩnh ở nước ngoài về VN hét giá. Thái nghĩ họ có công bằng khi đưa ra những nhận xét ấy?

Daniel Wellington sản xuất ở Trung Quốc 100% và là thương hiệu Thuỵ Điển, với báo cáo lãi ròng 112 triệu USD/năm. Và Việt Nam xếp thứ 2 trong lượng truy cập vào website của họ, chỉ sau mỗi Mỹ. Tôi sẽ chỉ cần nói vậy và không bổ sung gì thêm. (Tôi lấy ví dụ này vì ai cũng biết DW).

Quang Thái giải thích ngắn gọn khi nói về các ý kiến đối lập nhắm vào thương hiệu của mình.

Nói rằng Curnon là 1 chiếc đồng hồ Việt, vậy nó Việt ở những chỗ nào?

Chúng tôi chưa bao giờ tự nhận mình là “made in Vietnam”, mà là một thương hiệu đồng hồ Việt, được thiết kế bởi người Việt với sự ân cần và bộ máy chăm sóc của người Việt. Nếu là made in Vietnam thì có rất nhiều yếu tố khắt khe để đạt được điều đó, và chúng tôi cũng không hướng tới chuyện đấy. Mục tiêu của Curnon là đem lại những sản phẩm đẹp mắt và hợp gu thời trang cho giới trẻ millenials (8X, 9X) để họ có thể trải nghiệm và mang theo mình với lời nhắn nhủ “why not?” của thương hiệu.

Chẳng có sự công nhận nào là dễ dàng. Trong âm nhạc thì có câu chuyện của Sơn Tùng M-TP, trong lĩnh vực công nghệ thì Bphone đang chật vật, bạn nghĩ, trong thị trường đồng hồ Curnon sẽ đi về đâu trong vài năm tới và sẽ còn đối diện với những khó khăn – thử thách gì?

Chúng tôi tin rằng sẽ còn rất nhiều những thử thách trước mắt vẫn còn chờ đợi, vì dù gì thì đây cũng chỉ là bước khởi đầu. Chỉ cần 1 sai sót nhỏ trên chặng đường cũng có thể làm đổ vỡ mọi thứ chúng tôi đã nỗ lực xây dựng. Vậy nên tôi hay dặn dò team rằng: “Hãy luôn cẩn thận với những lỗi nhỏ nhất vì một lỗ rò bé có thể làm đắm cả con tàu”. Điều tốt nhất chúng tôi có thể làm là thật sự quan tâm đến sự hài lòng của khách hàng và trải nghiệm của họ.

Tên của Curnon có nghĩa là “Why not”, nó đầy tính khơi gợi nhưng cũng có 1 chút liều lĩnh ở trong đó, với bạn startup này có phải là một lần “Why not” trong đời?

Đối với tôi đây không phải là lần “Why not” đầu tiên tuy nhiên chắc chắn sẽ là lần why not đáng nhớ nhất vì tôi được nói lên câu nói why not này hàng ngày cùng tất cả những người đồng hành cùng tôi. Tôi luôn tự hào và cảm thấy yên tâm vì tôi biết tôi không tham gia cuộc chơi này một mình, mà với cả 1 tập thể những người trẻ dám nghĩ dám làm, có cùng mục đích và tầm nhìn, và yêu thương hỗ trợ nhau như 1 gia đình. Đấy cũng là một trong những động lực lớn nhất để tôi cố gắng hàng ngày.

Bạn nghĩ mình đã sẽ và đang học được những gì khi theo đuổi starup Curnon?

Tôi cũng đã từng thử nghĩ về việc mình sẽ học được gì từ khi Startup tuy nhiên tôi luôn thất bại ở khoản này. Vì trên thực tế bạn sẽ không thể biết được bạn học được nhiều đến như thế nào hàng ngày. Bạn sẽ nhận ra được điều đấy một cách rõ rệt nhất khi bạn quan sát những người đồng hành cùng bạn tiến bộ hàng ngày.

Một trong những câu nói tôi luôn yêu thích nhất là của Author Robert Collier: “Tội làm trái với quy luật tự nhiên duy nhất không thể tha thứ là đứng im và không chịu thay đổi”. Tôi nghĩ điều này đã được lan toả đến văn hoá của toàn thể Curnon, và nhiệm vụ của chúng tôi là chuyển thông điệp này tới tay các bạn trẻ Việt Nam thông qua 1 sản phẩm mà họ có thể luôn mang theo người, và đó là chiếc đồng hồ.

Theo Lê Ái
Helino / Cafebiz

Không có bình luận nào.

Hãy là người đầu tiên bình luận chủ đề này

Email của bạn không hiện phía dưới bình luận . Yêu cầu phải điền khi có dấu *