Vicky Tsai, thạc sĩ Harvard, sáng lập công ty mỹ phẩm sau thời gian pha cà phê, rửa bát và đổ rác tại Starbucks.
Chưa đầy một tuần sau khi tốt nghiệp thạc sĩ trường Kinh doanh Harvard, Vicky Tsai đến Trung Quốc và làm việc tại Starbucks. Tsai nói: “Tôi tốt nghiệp trường Harvard vào thứ năm hoặc thứ sáu gì đó, ngay sau đó bay đến Thượng Hải. Đến 4h ngày thứ ba, tôi đang làm công việc dọn dẹp và chuẩn bị mở cửa hàng”.
Vicky Tsai, nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Tatcha. Ảnh: Business.
Đó là năm 2006, công việc của Tsai là hỗ trợ kinh doanh và giúp mở rộng thị trường của Starbucks tại Trung Quốc.
“Thời điểm đó, những người mới vào làm đều được trải nghiệm thực tế tại các cửa hàng tại Starbucks. Chúng tôi phải học cách pha cà phê cho khách hàng nhưng công việc này thật sự không dễ dàng. Vì vậy, hầu hết những người mới đều chỉ có thể đứng sau quầy pha chế và làm các công việc như đổ rác và rửa cốc chén. Tôi đã dành phần lớn thời gian trong ngày chỉ để rửa chén bát”, Tsai nói về trải nghiệm đầu tiên tại Trung Quốc.
Trải nghiệm công việc từ những khâu đơn giản nhất giúp Tsai nhanh chóng nắm bắt được hệ thống vận hành của cửa hàng và thị hiếu khách hàng. Sau đó cô thực hiện chiến lược giới thiệu sản phẩm mới là loại cà phê đá xay Frappuccino đúng dịp Bắc Kinh tổ chức Thế vận hội Olympics năm 2008. Qua chiến dịch này, hãng cà phê Mỹ nhanh chóng được người Trung Quốc biết đến và thưởng thức nhiều hơn. Hiện tại thị trường Trung Quốc, Starbucks có khoảng 4.100 cửa hàng ở 168 thành phố.
Công việc tại Starbucks đã giúp Tsai rút ra những bài học riêng và từ đó áp dụng chúng khi thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm mang tên Tatcha năm 2009.
“Tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm khi làm việc với các bạn nhân viên phục vụ. Tôi hiểu điều gì sẽ kích thích họ, những gì sẽ không hiệu quả với họ, và thực tế ý kiến của họ rất quan trọng. Để có thành công như hôm nay, tôi yêu cầu tất cả nhân viên bắt đầu tìm hiểu về kho của công ty trước khi bắt đầu công việc”, Tsai nói.
Công việc phục vụ giúp Tsai hiểu được khách hàng và nhân viên của mình hơn. Ảnh: CNBC.
Sau 10 năm, thương hiệu chăm sóc da của Tsai được nhiều người yêu thích, trong đó có các ngôi sao lớn như Kim Kardashian và Meghan Markle. Năm 2018, Tatcha đạt doanh thu 70 triệu USD và được Unilever mua lại vào mùa hè năm 2019, với thỏa thuận đạt gần 500 triệu USD. Điều này giúp Tsai trở thành triệu phú với khối tài sản hàng trăm triệu USD.
Dù bán lại thương hiệu mỹ phẩm, Tsai tiếp tục điều hành công ty. Gần đây cô tuyển thêm một CEO mới, một giám đốc sáng tạo cùng nhóm hỗ trợ dịch vụ khách hàng, nhằm tiếp cận người dùng được tốt nhất.
“Càng gần gũi với khách hàng bao nhiêu, bạn càng hiểu cái gì họ cần và cái gì không. Nếu bạn đi quá xa điều khách hàng mong muốn, bạn sẽ bắt đầu phạm phải những sai lầm đấy”, Tsai nói.
Hiện Tsai tập trung vào trải nghiệm của khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ. “Tôi không còn sử dụng email cá nhân nữa. Nhưng tôi nhận được mọi câu hỏi, phàn nàn và cả sự khen ngợi của khách thông qua địa chỉ email công ty. Tôi đọc chúng 24/7”, cô nói.
Tsai không phải trường hợp duy nhất liên tục theo dõi hộp thư đến trên mail của công ty. Nhà đầu tư của Shark Tank – Mark Cuban, được biết đến với việc luôn trả lời các văn bản và email ngay lập tức. Năm 2012, ông đầu tư vào The Zebra, một công ty khởi nghiệp so sánh các loại bảo hiểm, sau khi nhận được email từ người sáng lập Adam Lyons.
Jeff Bezos cũng sử dụng địa chỉ email của công ty để thu thập phản hồi của khách hàng, nâng cấp cho đế chế thương mại điện tử khổng lồ của mình. Trong buổi nói chuyện tại diễn đàn do Tổng thống George W. Bush điều hành năm 2018, Bezos nói: “Tôi vẫn có một địa chỉ email mà khách hàng có thể viết thư gửi đến cho mình. Tôi thấy hầu hết các email đó nhưng không thể trả lời tất cả chúng. Tuy nhiên nếu đã xem, tôi sẽ chuyển nó đến các bộ phận liên quan giải quyết”.
Sơn Nam / Ngoisao.net (Theo CNBC)
https://ngoisao.net/thuong-truong/mo-cong-ty-my-pham-sau-3-nam-chay-ban-4044787.html
Bài viết liên quan
- CEO Nguyễn Ngọc Diễm và con đường thành công ‘không trải hoa hồng’
- Những yếu tố giúp Đoàn Minh Khang ghi dấu ấn tại Đại hội Siêu mẫu nhí 2021
- Hoa hậu Nông Thúy Hằng diễn vedette cho BST NTK Cao Minh Tiến
- Lý Nhã Kỳ: Tôi ngưỡng mộ chuyện tình của Ngô Thanh Vân và Huy Trần
- 5 bước skincare cho làn da mọng nước chuẩn Hàn
- Hoa hậu Hà Kiều Anh hứa hẹn xông đất năm mới bằng dự án khủng
- Nam Thư gợi cảm, khoe body nóng bỏng trên thảm đỏ
- Lệ Nam bất ngờ ra mắt MV đầu tay “Gái nhà lành”