THE GIOI NGUOI NOI TIENG Online.
  Lấy cảm hứng từ những chuyến đi thực tế, Color Man cùng ekip sản xuất đã xây dựng nên chương trình Tiếng Rao 4.0... Tiếng Rao 4.0 vượt mặt các show giải trí hấp dẫn đạt top rating truyền hình

Lấy cảm hứng từ những chuyến đi thực tế, Color Man cùng ekip sản xuất đã xây dựng nên chương trình Tiếng Rao 4.0 mang đậm nét văn hoá Việt với những màu sắc mới.

Color Man Bữu Điền: “Tiếng Rao 4.0 được khán giả yêu thương là một niềm tự hào”

Năm 2020 có lẽ sẽ là một trong những cột mốc đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm nghề của cựu biên tập viên huyền thoại Đỗ Văn Bửu Điền. Không chỉ mở rộng lĩnh vực hoạt động, cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm với thương hiệu mang tên Color Man, anh còn đánh dấu sự trở lại của mình trên truyền hình với vai trò mới – người dẫn chương trình thực tế Tiếng Rao 4.0.

Tiếng Rao 4.0 là chương trình thực tế kết hợp livestream trực tiếp kể về những con người mưu sinh trên phố, ghi lại những hình ảnh đẹp đẽ mà sau này có thể chỉ còn tồn tại lại trong ký ức, là câu chuyện quá khứ của nhiều thế hệ. Ngoài việc giữ gìn nét văn hóa xưa cũ, ca ngợi tinh thần yêu nghề, yêu đời của những người bán hàng rong, chương trình còn giúp đỡ các cô chú có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống thông qua số tiền bán hàng cũng như tiền ủng hộ từ các mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Tiếng Rao 4.0 – sự thành công bất ngờ của một chương trình khởi thủy từ Youtube

Xuất phát điểm của Tiếng Rao 4.0 là một chương trình Youtube được lấy cảm hứng từ những chuyến đi thực tế của Color Man. Anh nói:“Anh còn nhớ hồi nhỏ nghe “Ai tàu hũ nóng không”, “bánh mì nóng giòn đây”. Cái tiếng rao nó đi sâu vào trong tiềm thức rồi anh thấy dường như những thành phố lớn đang thiếu đi một cái gì đó như tiếng rao nên anh nghĩ nếu mình làm một chương trình vừa mang lại những gánh hàng tuổi thơ vừa mang lại những tiếng rao thời thơ ấu chắc thú vị lắm.”

Nghĩ là làm, anh bắt tay thực hiện Tiếng Rao 4.0 số đầu tiên, phát sóng trên Youtube. Lên sóng được 5 tập thì Tiếng Rao 4.0 chính thức lên sóng truyền hình nhờ “chất lượng sản xuất không thua kém gì truyền hình”. Sau khi chiếu trên TV, chương trình càng nhận được nhiều hơn tình cảm từ phía khán giả. Bằng chứng là tập 1 Tiếng Rao 4.0 đạt Top 1 Rating trong ngày đầu phát sóng và các tập sau luôn nằm trong Top 3, Top 5 các chương trình có lượng khán giả theo dõi nhiều nhất.

Có thể nói mỗi nhân vật trong Tiếng Rao 4.0 là một câu chuyện không thể kể hết trong 1,2 tiếng hay 90 phút trên truyền hình nhưng tựu trung lại tất cả đều đưa người xem đến một thông điệp nhân văn. Theo Color Man: “Hầu hết các nhân vật của chương trình đều lớn tuổi nhưng họ chưa bao giờ than nghèo kể khổ hay “ăn bám” con cái. Thêm vào đó là họ rất yêu nghề, họ mê nghề kinh khủng. Như cụ Tèo, cụ có thể nói thao thao bất tuyệt với mình về cách làm kẹo, nói cụ Tèo ngưng làm cụ chịu không nổi. Đây là tinh thần mình rất ngưỡng mộ.”.

Color Man: “Điểm sáng của Tiếng Rao 4.0 là chương trình thực tế 100% không kịch bản”

Color Man chia sẻ thêm: “Trước giờ mình hay nói chương trình thực tế nhưng mình biết các format của chương trình thực tế có sắp xếp trước ít nhất 30%, thậm chí là 70%. Vì các chương trình khác không tuân thủ đúng format nên anh nghĩ điểm sáng của Tiếng Rao chính là điều đó. Ví như như hôm nay chuẩn bị lên nơi ghi hình thì thời tiết rất đẹp và mình quyết định ghi hình ở đórồi đùng cái trời mưa. Vậy thì trời mưa mình có làm hay không? Mình làm như thế nào? Riêng chuyện đó thôi là cả một vấn đề rồi và mình buộc phải xử lý tại đó vì mình không có quyền chọn lựa có làm hay không. Vậy thì buộc lòng mình phải tắm mưa để mình bán kẹo, tắm mưa bán tàu hũ. Đó là điều diễn ra thực tế vì mình không thể dàn dựng khó khăn hay một cơn mưa rào.”

Cũng vì lẽ đó mà Tiếng Rao 4.0 gặp nhiều khó khăn hơn những gì khán giả có thể thấy. Cái khó thứ nhất là chương trình thực tế nên tất cả các tình huống phát sinh buộc phải xử lý trực tiếp, đòi hỏi sự khéo léo của người dẫn dắt. Cái khó thứ hai là làm sao thực hiện được buổi bán hàng thành công nhất cho nhân vật. Cái khó thứ ba là lồng ghép tính giải trí vào một chương trình thiện nguyện. Bởi Tiếng Rao 4.0 không đơn giản là chương trình thuần nhân văn mà nó còn ẩn chứa tính giải trí trong đó.

Vượt qua những khó khăn, áp lực, Tiếng Rao 4.0 mang về những kỷ lục nhất định như số người xem livestream trực tiếp đạt trung bình 15-20 nghìn lượt mỗi tập hay những buổi bán hàng thu về số tiền kỷ lục 50 triệu, thậm chí là 100, 200 triệu. Đối với Color Man: “Được khán giản yêu thương, ủng hộ đối với anh chính là một niềm tự hào.”

Tiếng Rao 4.0 được tạo nên nhờ những trải nghiệm thực tế của Color Man

Color Man – câu chuyện về người đàn ông làm nhiều nghề nhất Việt Nam

Có một điều thú vị là chỉ tính riêng trong Tiếng Rao 4.0, Color Man đã có cơ hội trải nghiệm 14 công việc đường phố khác nhau như: bán kẹo bông gòn, kẹo chỉ, kẹo ú; bán xôi; bán tàu hũ,… Chưa kể đến những công việc chính thống như: nhà sáng tạo nội dung, người dẫn chương trình,.. Nhưng dù đứng ở vị trí nào và làm vai trò gì thì khán giả vẫn nhớ đến anh nhiều nhất ở cương vị Chủ tịch của một Công ty Truyền thông lớn. Vậy mà anh chưa từng nghĩ bản thân mình là một người làm chủ. Anh chia sẻ:“Ngoài tổ chức, lãnh đạo thì một trong những niềm vui lớn nhất của mình là được làm việc, làm như những nhân viên, những cộng sự của mình. Như chương trình Tiếng Rao 4.0 mình cũng làm từ đạo diễn, sản xuất, kịch bản, dẫn chương trình rồi bán hàng.”

Nói về lý do “dấn thân” vào nhiều công việc như vậy, Color Man vui vẻ nói: “Mình thích được làm và thích được kể vì khi mình sáng tạo nên câu chuyện, mình tin mình kể sẽ thú vị hơn. Còn nếu xét góc độ nghề nghiệp thì ví dụ mời Trấn Thành làm host sẽ có nhiều người coi hơn vì Trấn Thành nổi tiếng quá rồi. Tuy mức độ ảnh hưởng của mình không bằng các bạn nghệ sĩ khác nhưng nó cũng có những giá trị riêng và kết quả cho thấy Tiếng Rao 4.0 đã và đang được khán giả yêu mến. Thử nghĩ bây giờ thay một bạn khác làm host Tiếng Rao 4.0 thì khán giả có chấp nhận không? Nếu người khác dẫn liệu khán giả còn đón xem chương trình nhiều như bây giờ hay không?”

Nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả, Quý Ông Đa Sắc tiết lộ chương trình sẽ có mùa 2, mùa 3 và thậm chí là mùa 4, mùa 5. Tiếng Rao 4.0 mùa 2 dự kiến sẽ được phát sóng vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm 2021. Đồng thời, anh cũng hé lộ một số điểm mới sẽ có trong mùa 2 như: sự xuất hiện của những nhân vật trẻ tuổi hay những món ăn “cũ mà mới”. Bởi không chỉ gói gọn trong những ông cụ, bà cụ lớn tuổi, nhân vật của Tiếng Rao 4.0 còn là những người thiếu điều kiện bán hàng khác đáp ứng được tiêu chí những món ăn họ bán là do chính họ làm ra và ít nhiều phải gắn liền với ký ức văn hoá của người dân Việt Nam.

Tiếng Rao 4.0 – để tình yêu thương lan tỏa. Đón xem tập 11 Tiếng Rao 4.0 sẽ được phát sóng vào lúc 20g25 Thứ 6 ngày 01/01/2021 trên kênh HTV7.